Đi tìm mình từ đất

Cù Thương

Ý tưởng sáng tạo trên chất liệu gốm đến với Nguyễn Viết Thắng từ khi anh còn là sinh viên của khoa điêu khắc trường Đại học Mỹ thuật công nghiệp Hà Nội. Sau nhiều năm sáng tạo, anh dường như hiểu và thành công khi tạo được phong cách riêng cho mình. Lạ và độc đáo là cảm nhận người xem về những tác phẩm "gốm sa-mốt” của anh.

Nguyễn Viết Thắng (ngoài cùng bên phải) cùng các tác giả của triển lãm "Mùi Tết" tại Hà Nội năm 2015.

Gặp mặt anh tại trụ sở Hội Liên hiệp VHNT Hải Phòng, qua tác phẩm tự họa từng xem, tôi dễ dàng nhận ra anh. Tự nhiên, tôi lại có một sự liên tưởng giữa người nghệ sĩ trước mặt mình với những tác phẩm "nude" của anh. Những người đàn bà hiền và ngoan. Hình như, Nguyễn Viết Thắng là một nghệ sĩ "ngoan" của ngành điêu khắc Việt. Người nghệ sĩ chỉ biết "hành" mình để sáng tạo tới cùng cái đẹp.

Họa sĩ Bùi Duy Khánh từng nói với tôi: "Nguyễn Viết Thắng làm nghề rất kỹ". Anh cũng từng chia sẻ: "Làm ra một tác phẩm nhưng nếu chưa hài lòng, anh sẽ đập đi rồi lại làm lại, cứ như vậy cho đến khi ưng ý thì thôi".

Trước khi gặp anh, tự mình phỏng đoán qua tác phẩm của nhà điêu khắc trẻ, tự mình nhận định rằng, hình như những kỹ thuật mới là việc khó để tạo nên tác phẩm. Anh cười nhìn tôi: "Để có thể sáng tạo ra một tác phẩm nghệ thuật điều khó nhất chính là ý tưởng". Anh thường đặt tên các phẩm của mình theo số thứ tự như cách anh xử lý "vật chắn" và khoảng rỗng để tạo ra các tác phẩm: Khỉ 4, Khỉ 3, Khỉ 2, Khỉ 1, Tam Bạc, Phố của tôi, Ngựa 2, Ngựa 1, Con dê 1, Con dê 2…Với những tư duy đơn giản nhưng lại tạo ra các tác phẩm có chiều sâu tư tưởng.

Là một nghệ sĩ có thể sáng tạo trên nhiều chất liệu như: acrylic, sơn dầu…Nhưng có lẽ gốm mới gần nhất với cái “ tạng” của Nguyễn Viết Thắng. Những bức tượng “ Nude” đánh số với những hình thể tròn trịa, đầy đặn trên chất liệu gốm sa-mốt đem lại cảm giác gần gũi, thân mật, hiện hữu đầy sống động, và cả cảm giác yên bình trong cuộc sống xô bồ, vồn vã. Những cô gái chân quê, dịu dàng giữa phố tất bật, ồn ào. Những cô gái da màu cứng cáp trong nhiều tư thế. Ở đó, người xem khắp nơi có thể nhận thấy bản sắc của dân tộc mình. Tác phẩm "Tam Bạc" với hàng phố soi bóng mình trên dòng sông, những khối rỗng được ghép khéo léo tạo nên một hình thể tượng trưng Tam bạc, giản dị hiền hòa bên dòng sông êm đềm của thành phố.

Nguyễn Viết Thắng - Ngựa - Gốm sa-mốt - H80cm - 2013
(Giải A Triển lãm Mỹ thuật Hải Phòng 2013)
(Sưu tập của ông Dương Hoàng Nam)

Nhà sưu tập Dương Hoàng Nam nói: "Những tác phẩm của Nguyễn Viết Thắng rất riêng". Còn tôi, ngay từ lần đầu tiên được xem tác phẩm "Công chúa", tôi đã thấy được dấu ấn cá nhân rõ rệt của anh trong tác phẩm của mình. Và dường như Nguyễn Viết Thắng đã và đang trên con đường làm nghệ thuật chuyên nghiệp. Anh bảo: "Họa sĩ Đặng Tiến - Chủ tịch hội Mỹ thuật Hải Phòng đã động viên anh trên rất nhiều trong công việc. Anh sẽ tiếp tục sáng tạo trong niềm yêu thích của mình".

Trăn trở “ đi tìm mình” từ đất, Nguyễn Viết Thắng đã nhận ra cái tạng của mình. Nói như anh, mỗi người đều có một chân dung riêng, cái chân dung ấy trong tác phẩm nghệ thuật sao cho giống hơn đời thật.


Nguyễn Viết Thắng - Nude 65 - Gốm sa-mốt - H60cm - 2016

Tôi nhìn những tia nắng buổi sớm chiếu xấp ngửa làm thành cái bóng in đậm phía sau bức tượng người con gái đang chờ đợi của anh. Những tác phẩm làm bằng gốm sa-mốt này không chỉ có mặt trong bộ sưu tập của người chơi trong nước mà đã đi tới những miền đất Năm Châu. Đất của người Việt không chỉ làm ra những hạt gạo trên cánh đồng mà còn thăng hoa trở thành những tác phẩm nghệ thuật tràn đầy hơi thở cuộc sống.

Nhà điêu khắc Nguyễn Viết Thắng
Sinh năm 1973 tại Hải Phòng
Hội viên hội Liên hiệp VHNT Hải Phòng, Hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam
Triển lãm Mỹ thuật toàn quốc, Hà Nội 2000
Triển Lãm Điêu khắc toàn quốc, Hà Nội 2003, 2013
Triển lãm Dogma về chân dung tự họa, Hà Nội 2012
Triển lãm Mỹ thuật Hồng Bàng - Hải Phòng 2013Triển lãm Mỹ thuật "GẶP GỠ - HẢI PHÒNG 2014" tại Bảo tàng Hải Phòng
Triển lãm Mỹ thuật "HÔM NAY & MÃI MÃI 2014" tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam
Triển lãm nhóm "Mùi Tết"  tại Hàng Da Galleria - Hà Nội 2015
Triển lãm Mỹ thuật trẻ "TODAY" - Hà Nội 2016
Giải C Triển lãm Mỹ thuật khu vực đồng bằng Sông Hồng - Hải Phòng 2016
Giải A Triển lãm Mỹ thuật Hải Phòng 2013
Giải Khuyến khích cuộc thi Nhiếp ảnh, Mỹ thuật về đề tài Hoa phượng và thành phố Hoa phượng đỏ - Hải Phòng 2013
-----------------
(Theo Hải Phòng cuối tuần) 

2 nhận xét:

  1. Bạn đọc30/5/17

    Chúc mừng hoạ sĩ, người luôn cháy hết mình với đam mê!

    Trả lờiXóa
  2. Tranh rất mộc mạc nhưng sâu lắng

    Trả lờiXóa

Xin mời đóng góp những ý kiến quý báu của bạn!